Nấm móng, rối loạn móng

1- Triệu chứng

Nấm móng là một bệnh phổ biến, chiếm khoảng 50% những rối loạn về móng. Những yếu tố nguy cơ của bệnh là đái tháo đường, bệnh động mạch ngoại vi, tình trạng suy giảm miễn dịch, chấn thương và những rối loạn kèm theo khác của móng. Khi móng tay bị nấm sẽ chủ yếu gây khó chịu, mất thẩm mỹ, đau khi bệnh nhân cắt hoặc vận động. Đôi khi nó có thể gây biến chứng viêm mô bào.

Bệnh nhiễm trùng nấm móng tay, nấm lây nhiễm xảy ra khi một hoặc nhiều móng tay. Bệnh nấm móng tay có thể bắt đầu như một đốm trắng hoặc vàng dưới các đầu móng tay hoặc móng chân. Khi nấm móng lây lan sâu hơn vào móng tay, nó có thể làm móng tay dày lên, đổi màu và phát triển cạnh nát, khó coi và có khả năng có vấn đề đau đớn.

Có thể có nhiễm nấm móng tay – cũng được gọi là onychomycosis, nếu một hoặc nhiều móng tay là:

• Dày.
  • Giòn, xốp, nát.
  • Bị bóp méo hình.
  • Màu tối, gây ra bởi các mảnh vụn xây dựng dưới móng tay.

Nhiễm nấm móng tay cũng có thể tách biệt với giường móng tay, một tình trạng gọi là onycholysis. Có thể cảm thấy đau ở ngón chân hoặc ngón tay và phát hiện có mùi hơi hôi.

Khi bị nấm móng tay, nó có thể kéo dài vô thời hạn nếu không được điều trị. Đi khám bác sĩ khi các dấu hiệu đầu tiên của nấm móng tay, thường là một điểm nhỏ màu trắng hoặc vàng dưới các đầu móng tay.

Loạn dưỡng móng (nail dystrophy) mô tả những biến dạng bất thường xảy ra trong quá trình hình thành móng tay hoặc móng chân, thường là kết quả từ nhiễm nấm, chấn thương hay do bệnh da liễu như vẩy nến, viêm da cơ địa, lichen phẳng. Các bất thường này có thể ở đĩa móng (nail plate), giường móng (nail bed) hay mạng lưới mạch máu dưới móng (nail matrix).

Móng cũng được xem là phần phụ của hệ da cùng với tuyến mồ hôi, bã nhờn và cơ làm dựng đứng lông/nổi da gà (arrector pili).

GS.TS. Michael Tirant tại Đại học Y Hà nội – 2019

2- Nguyên nhân

Hai bệnh do nhiễm trùng thường gây ra tình trạng loạn dưỡng móng là nấm móng và vẩy nến. Móng bị nhiễm nấm thường đổi màu và thay móng mới, tương tự như tình trạng móng liên quan đến chấn thương. Trong bệnh vẩy nến, bạn sẽ có một số triệu chứng khác nhau và các thương tổn màu vàng hoặc nâu tích tụ dưới móng sẽ khiến cho móng dễ gãy hay tách đôi.

Nhiễm nấm thường xảy ra ở bàn chân vì độ ẩm, nhiệt độ tăng lên khi bạn mang vớ, giày. Nấm móng chân dễ xâm nhập vào các vết cắt nhỏ trên da, thường ở gần lớp biểu bì của móng chân. Việc điều trị nhiễm nấm thường không dễ dàng vì thuốc chống nấm chỉ có xu hướng hoạt động tốt trong thời gian ngắn, nhiễm trùng cũng dễ tái phát. Trường hợp nghiêm trọng, bạn có thể phải phẫu thuật để loại bỏ móng, làm sạch giường móng.

Móng giòn, dễ gãy (onychorrhexis) là một loại loạn dưỡng móng khá phổ biến ở phụ nữ. Tình trạng này thường có liên quan đến tuổi tác hoặc phải tiếp xúc quá nhiều với xà phòng, chất tẩy rửa. Tuy nhiên, móng giòn cũng có thể do một bệnh lý nghiêm trọng gây ra, như suy dinh dưỡng, cường giáp hay một số rối loạn nội tiết.

Cụm từ “loạn dưỡng” cũng mang ý nghĩa dị tật hoặc có vấn đề trong quá trình hình thành. Do đó, loạn dưỡng móng có nghĩa là móng tay hoặc móng chân gặp “trục trặc” trong khi hình thành, do nhiều lý do như:

• Chấn thương ở móng: Bong/bật móng, giập ngón tay/chân hay bất kỳ chấn thương nào ở móng đều có thể gây ra tổn thương, đau đớn. Khi đó, bạn phải điều trị các tổn thương ở móng trước khi tìm cách để móng phục hồi lại như ban đầu.
  • Nhiễm nấm: loạn dưỡng móng thường xuyên xảy ra do nhiễm nấm ở bất kỳ phần nào của móng, kể cả giường móng hay đĩa móng. Thông thường, móng bị nhiễm nấm sẽ đổi màu, trở nên giòn, dễ gãy hơn.
  • Bệnh vẩy nến: một bệnh ngoài da nhưng có khả năng gây ra những thay đổi ở móng do tổn thương hình thành ở bên dưới giường móng. Tình trạng này rất khó điều trị, một số người phải loại bỏ móng tay để giải quyết trực tiếp các vấn đề ở giường móng.

3- Điều trị

Bệnh thường khó kiểm soát do chẩn đoán khó, điều trị cần dùng thuốc kéo dài kèm theo các tác dụng phụ, hơn nữa lại hay tái phát.

Các phương pháp điều trị nấm móng thông thường bao gồm: thuốc uống, thuốc bôi, phẫu thuật, quang động học và laser. Tuy nhiên, không phương pháp nào mang lại hiệu quả tuyệt đối nên các nhà nghiên cứu vẫn tìm kiếm phương pháp điều trị mới. Ngoài ra, bệnh nhân cần áp dụng các biện pháp dự phòng như: tất cotton, vệ sinh giày tất, giữ chân khô, xoa bột chống nấm… để hạn chế tái phát.

Các phương pháp điều trị thông thường bao gồm thuốc chống nấm tại chỗ và / hoặc uống. Tại Dr Michaels Skin Clinic, chúng tôi áp dụng phương pháp tiếp cận toàn diện đối với bệnh nhiễm trùng móng do nấm để hỗ trợ kết quả lâu dài hơn. Tất cả các phương pháp điều trị tại chỗ dựa trên các thành phần tự nhiên và được tùy chỉnh theo các triệu chứng, biểu hiện, vị trí và tác nhân gây ra bệnh riêng biệt. Phương pháp điều trị dựa trên các hoạt chất sinh học thảo dược và dinh dưỡng với các đặc tính chống nấm, chống vi khuẩn, điều hòa miễn dịch, chống viêm và chống oxy hóa. Công thức hiệp đồng của chúng tôi giúp tiêu diệt không chỉ các loại nấm mà còn cả các màng sinh học có liên quan, giúp giải quyết tình trạng nhiễm trùng dai dẳng, không đáp ứng với các phương pháp điều trị thông thường. Nhiễm nấm tái phát thường là dấu hiệu của sự mất cân bằng sức khỏe tiềm ẩn như căng thẳng mãn tính, thiếu chất dinh dưỡng, thói quen ăn kiêng kém hoặc suy giảm miễn dịch và do đó, liệu pháp ăn uống và lối sống có thể được chỉ định bên cạnh các liệu pháp điều trị tại chỗ.

♥ Xem thêm hình ảnh điều trị Bệnh nấm móng, loạn dưỡng móng bằng phương pháp Dr Michaels tại đây.

♥ Nếu bạn muốn đặt lịch khám chữa Bệnh vảy nến, hãy liên hệ với phòng khám ngay hôm nay. Click Liên hệ