Mụn cóc, hạt cơm

Mụn cóc hay còn gọi là hạt cơm (warts papillomas) là tình trạng bệnh lý do sự tăng sinh lành tính của các tế bào biểu bì ở da và niêm mạc, do virus có tên Human Papilloma Virus (HPV) gây nên. Hiện tại chưa có liệu pháp kháng virus đặc hiệu nào để điều trị nhiễm HPV. Các cách trị mụn cóc tập trung chủ yếu vào việc phá hủy tổn thương có thể nhìn thấy hoặc gây độc tế bào đối với các tế bào bị nhiễm virus.

Hạt cơm thường thường thoái triển tự phát ở trẻ em sau vài tháng, khoảng 50% tự thoái triển  sau 1 năm, 2/3 thoái triển sau 2 năm. Mụn cóc ở người lớn thường kéo dài hơn. Do tính chất lành tính và tự giới hạn của mụn cóc, việc theo dõi không điều trị là một trong những lựa chọn cần xét đến và nếu điều trị thì nên tránh các phương pháp điều trị gây sẹo.

DR. Michael Tirant tại Trường Đại học Y Hà nội – 2019

Căn nguyên gây bệnh mụn cóc – hạt cơm

Do virut gây u nhú ở người ( Human Papillomavirus – HPV ). Cho đến nay người ta biết rằng HPV có khoảng trên 100 típ, mỗi típ gây bệnh liên quan tới mỗi vùng da, tổ chức riêng biệt.

Các biểu hiện lâm sàng của hạt cơm:

1- Hạt cơm thông thường:

• Do HPV típ 2,4,27 và 29 gây nên.
  • Thương tổn lúc đầu là sẩn nhỏ, giống màu da, bề mặt sần sùi thô ráp, cứng , chắc, nhô cao hơn bề mặt da.
  • Vị trí khu trú của hạt cơm ở bất kì vị trí nào trên da, hay gặp nhất là mụn cóc ở tay, mụn cóc ở chân, ngón tay, ngón chân,…
  • Triệu chứng cơ năng: hầu hết hạt cơm không gây đau, trừ khi ta bóp vào hoặc ấn mạnh vào hạt cơm.

2- Hạt cơm lòng bàn chân

• Chủ yếu do HPV típ 1 gây nên, có một vài típ khác gây bệnh nhưng ít gặp hơn.
  • Thương tổn lúc đầu là u hoặc sẩn sừng đường kính 2mm đến 10mm, không nhô cao khỏi mặt da, màu xám , khô nhám. Trên có những gai nhỏ, xung quanh có viền dày sừng màu vàng trong. Vị trí thường gặp là ở vùng chịu áp lực của lòng bàn chân, đa phần  ở một phần ba trước lòng bàn chân.
  • Hầu hết hạt cơm lòng bàn chân đều gây đau mỗi khi đi lại hoặc bóp vào 2 bên thương tổn.

3- Hạt cơm phẳng

• Do HPV típ 3, 10, 28 và 49 gây nên.
  • Thương tổn là những sẩn dẹt, phẳng hơi gờ nhẹ trên mặt da, ít sần sùi, kích thước nhỏ 1mm đến 5mm, hình tròn hoặc đa giác, màu như màu da hoặc hơi vàng xám, ranh giới rõ, hay lan theo vết gãi tạo nên những sẩn xắp xếp thành đường thắng gọi là dấu hiệu Koebner.
  • Vị trí thường gặp ở mặt, mu tay, cẳng tay, cẳng chân và phần trên của ngực.

4- Hạt cơm hậu môn, sinh dục ( còn gọi là sùi mào gà)

• Thường do HPV típ 6 và 11 gây nên. Ngoài ra còn một số típ khác như: 16, 18, 42, 44, 54…. Đây là nhóm bệnh được xếp vào nhóm các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  • Thương tổn là các sẩn nổi cao, trên có các nhú mềm màu hồng tươi giống như các tinh thể nhô lên , xòe rộng ra giống mào con gà, hay giống súp lơ, không ngứa , không đau.
  • Mụn cóc sinh dục nằm ở vị trí hay gặp là da và niêm mạc vùng sinh dục, hậu môn; ít gặp hơn là niêm mạc miệng, họng.

5- Lây truyền và sinh bệnh học:

• Đường lây chính: virut lây nhiễm thông qua con đường tiếp xúc trực tiếp từ người nọ sang người kia qua bắt tay, cọ xát.
  • Đường lây khác : lây nhiễm virut có thể gián tiếp qua các vật dụng bị nhiễm virut như dụng cụ cầm tay, đi chung giày dép, dùng chung đồ sinh hoạt, hồ bơi, nhà tắm công cộng.
  • Sinh bệnh học: virut xâm nhập vào da khi lớp tế bào biểu mô của da bị phá hủy như: vết cào, trầy xước do sang chấn, trẻ em cắn móng tay…

Điều trị hạt cơm

Hiện nay có rất nhiều các phương pháp điều trị khác nhau., nhưng một số phương pháp hay dùng:

• Thuốc bôi tại chỗ
  • Các thủ thuật khác: Đốt điện, Đốt bằng Laser CO2, Liệu pháp lạnh là phương pháp áp Nito lỏng lạnh – 1960 C vào hạt cơm.

Tại Dr Michaels Skin Clinic, chúng tôi áp dụng phương pháp tiếp cận toàn diện đối với bệnh mụn cơm, mụn cóc để hỗ trợ kết quả lâu dài hơn. Tất cả các phương pháp điều trị tại chỗ dựa trên các thành phần tự nhiên và được tùy chỉnh theo các triệu chứng, biểu hiện, vị trí và tác nhân gây ra bệnh riêng biệt. Phương pháp điều trị dựa trên các hoạt chất sinh học thảo dược và dinh dưỡng với các đặc tính chống nấm, chống vi khuẩn, điều hòa miễn dịch, chống viêm và chống oxy hóa. Công thức hiệp đồng của chúng tôi giúp tiêu diệt không chỉ các loại nấm, vi khuẩn mà còn cả các màng sinh học có liên quan, giúp giải quyết tình trạng nhiễm trùng dai dẳng, không đáp ứng với các phương pháp điều trị thông thường. Bệnh tái phát thường là dấu hiệu của sự mất cân bằng sức khỏe tiềm ẩn như căng thẳng mãn tính, thiếu chất dinh dưỡng, thói quen ăn kiêng kém hoặc suy giảm miễn dịch và do đó, liệu pháp ăn uống và lối sống có thể được chỉ định bên cạnh các liệu pháp điều trị tại chỗ.

♥  Xem thêm hình ảnh điều trị bệnh mụn cóc, mụn cơm bằng phương pháp Dr Michaels tại đây.

♥ Nếu bạn muốn đặt lịch khám chữa Bệnh mụn cóc, mụn cơm, hãy liên hệ với phòng khám ngay hôm nay. Click Liên hệ.